views
Mới đây, Công ty dữ liệu quốc tế - IDC đã báo cáo một kỷ lục đáng buồn về doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý 4/2022 - giảm 18,3% xuống còn 300,3 triệu chiếc smartphone. Cả 5 thương hiệu lớn đều phải đối mặt với mức giảm hai con số so với quý 4/2021, ghi nhận mức giảm hàng quý lớn nhất từ trước tới nay.
Sự sụt giảm lớn trong quý 4/2022 đã khiến tổng doanh số smartphone trong cả năm 2022 giảm 11,3% so với số liệu của năm 2021. Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022 - ít hơn nhiều so với con số 1,36 tỷ vào năm 2021.
iPhone 14 Pro Max (trái) và iPhone 14 Pro (phải).
Tập trung vào số liệu sơ bộ quý 4/2022, Apple một lần nữa dẫn đầu thị trường với 72,3 triệu iPhone bán ra và chiếm 24,1% thị phần. Samsung đứng thứ hai với 58,2 triệu điện thoại được xuất xưởng và chiếm 19,4% thị phần. Xiaomi đứng ở vị trí thứ ba với 33,2 triệu chiếc và chiếm 11% thị trường. Đây cũng là công ty có doanh số smartphone giảm nhiều nhất so với quý 4/2021: 26,3%. Oppo (doanh số 25,3 triệu chiếc) và Vivo (doanh số 22,9 triệu chiếc) lọt vào top 5 bảng xếp hạng.
Doanh số và thị phần smartphone của các thương hiệu trong 2 năm.
Tổng kết cả năm 2022, Samsung vẫn là công ty dẫn đầu doanh số smartphone với 260,9 triệu chiếc và chiếm 21,6% thị phần. Apple đứng thứ hai với 226,4 triệu và chiếm 18,8% thị trường trong khi Xiaomi đạt 153,1 triệu chiếc và chiếm 12,7% thị phần.
Oppo (với tổng doanh số 103,3 triệu smartphone) và Vivo (tổng doanh số 99 triệu điện thoại) lọt vào top 5 với mức giảm doanh số lớn nhất, lần lượt là 22,7% và 22,8% so với năm 2021.
Doanh số và thị phần smartphone của các thương hiệu trong quý 4 năm 2021 và 2022.
Trước doanh số smartphone toàn cầu giảm mạnh, các nhà phân tích của IDC cho hay, chi tiêu của người tiêu dùng giảm và mức lạm phát tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu đối với thiết bị mới giảm. Người dùng cũng đang sử dụng điện thoại lâu hơn, kéo chu kỳ làm mới tăng lên 40 tháng (3,3 năm). Sắp tới, IDC dự đoán, các nhà cung cấp sẽ suy nghĩ lại về danh mục thiết bị của mình, các kênh bán lẻ sẽ phải phân bổ lượng hàng tồn kho hiện có tốt hơn.