views
Temu là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng toàn cầu, thuộc sở hữu của PDD Holdings, một tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc. Được thành lập vào năm 2022, Temu đã nhanh chóng mở rộng từ Mỹ sang các thị trường lớn khác như Anh, và mới đây là Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Với mô hình kinh doanh tương tự như các nền tảng như Shopee hay Lazada, Temu thu hút người dùng nhờ vào chiến lược bán hàng giá rẻ, giúp khách hàng có thể mua sắm với giá vô cùng hợp lý. Các mặt hàng trên Temu rất đa dạng, từ quần áo, đồ điện tử đến các sản phẩm nội thất, tất cả đều được vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất, giúp giảm giá thành đến mức thấp nhất.
Temu không chỉ nổi bật nhờ giá cả cạnh tranh, mà còn bởi sự tiện lợi khi mua sắm và các chính sách hỗ trợ người dùng như miễn phí vận chuyển, đổi trả trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, một số thách thức tại các quốc gia khác như Indonesia đã khiến nền tảng này gặp phải một số khó khăn do lo ngại tác động tiêu cực lên doanh nghiệp địa phương.
Vì tò mò và gặp quá nhiều quảng cáo mời dùng thử ứng dụng, chúng tôi cũng đã tải về và trải nghiệm luôn xem thế nào và liệu nó có gì thua kém hay nổi bật so với các đối thủ sừng sỏ lâu năm tại Việt Nam không.
Trước tiên là xem thử phần đánh giá trên kho ứng dụng: Temu chỉ đạt 3.2 sao trên Google Play Store với lượng đánh giá 1 sao cao gần bằng lượng đánh giá 5 sao. Bên App Store dành cho máy iOS, điểm số khá hơn, đạt 4.3 sao nhưng cũng có khá nhiều đánh giá 1 sao kèm những lời chê bai, thậm chí cho rằng ứng dụng này "lừa đảo" và "ăn cắp thông tin".
Bên cạnh các đánh giá 5 sao, Temu đang nhận rất nhiều bình luận tiêu cực trên cả 2 nền tảng từ người dùng Việt Nam.
Nhiều người chê là vậy nhưng ứng dụng này cũng có vài điểm sáng, trước tiên là giao diện đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu và dễ sử dụng. Các sản phẩm được hiển thị rõ ràng với mức giá giảm, lượt đánh giá cao hay thấp. Phần flash sale, lấy mã giảm giá và banner quảng cáo hiển thị ngay ngoài trang chủ tương tự những ứng dụng khác.
Chúng tôi thử mua 1 món đồ thì thấy quy trình không khác nhiều so với các sàn khác. Cụ thể là chọn món, bấm mua, thêm địa chỉ, mã giảm giá và chuyển qua bước thanh toán là xong.
Tuy nhiên, dù đã hoạt động đúng như quảng cáo: Khuyến mãi lớn, giảm nhiều tiền nhưng rất nhiều sản phẩm chỉ tương đương, thậm chí vẫn đắt hơn trên các sàn TMĐT lớn khác tại Việt Nam. Chúng tôi thử tìm nhiều sản phẩm tương tự trên Shopee và Lazada thì cho kết quả giá còn rẻ hơn. 1 số mặt hàng cũng chưa có trên Temu dù nguồn hàng từ Trung Quốc đến nay đã vô vàn.
2 điểm cần cải thiện thật sớm để đối đầu với Shopee và Lazada...
... chính là việc Temu chưa hỗ trợ thanh toán tiền mặt và chưa có các gian hàng chính hãng.
Hiện tại, người dùng chỉ có thể thanh toán qua thẻ thanh toán quốc tế hoặc Google Pay trên máy Android hoặc Apple Pay trên máy iPhone, iPad. Vì đây là sàn TMĐT mới, chưa nhận được sự tin tưởng của người dùng nên việc cho phép thanh toán COD là điều hoàn toàn dễ hiểu, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người dùng, đặc biệt ở Việt Nam.
Bạn chỉ có thể chọn thanh toán trước bằng thẻ quốc tế hoặc dịch vụ Google Pay, Apple Pay, chưa có lựa chọn COD mà nhiều người dùng Việt ưa chuộng.
Điểm trừ thứ 2 là Temu chưa có các gian hãng chính hãng như những sàn TMĐT Việt khác. Các sản phẩm trên Temu hiện không có gì đảm bảo về chất lượng ngoài từ chính sàn này, chắc chắn không thể tạo được nhiều niềm tin trước khi mua, đặc biệt khi sản phẩm đều được bán từ các nhà bán hàng Trung Quốc. Nếu muốn thử, người dùng sẽ phải tìm hiểu, xem xét các đánh giá kĩ hơn từ người dùng nước ngoài trước đó.
Có cơ hội phát triển tại Việt Nam không?
Temu có tiềm năng phát triển tại Việt Nam nhờ chiến lược bán hàng giá rẻ, loại bỏ khâu trung gian và cung cấp trực tiếp từ nhà máy, điều này rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng nhạy cảm về giá. Việt Nam hiện là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và xu hướng mua sắm trực tuyến. Temu có thể tận dụng các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ, miễn phí vận chuyển và thời gian đổi trả dài để thu hút người dùng mới.
Tuy nhiên, Temu sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee, Lazada và Tiki, vốn đã có chỗ đứng vững chắc. Ngoài ra, một số khách hàng có thể lo ngại về chất lượng sản phẩm giá rẻ trên nền tảng này, điều đã từng được phản ánh ở các thị trường khác. Việc thiếu hỗ trợ phương thức thanh toán địa phương cũng có thể là rào cản lớn khiến người dùng Việt Nam e ngại khi trải nghiệm mua sắm.
Nguồn: https://genk.vn/tai-temu-ve-dung-thu-o-viet-nam-mau-ma-nhieu-giam-gia-manh-khong-it-danh-gia-1-sao-chua-bang-san-lon-khac-o-2-diem-nay-20241021130212506.chn